แพ้ครีม ใครๆ ก็กลัว! ทดสอบได้ง่ายๆ ด้วย 2 วิธี ป้องกันผิวพัง เสียเงินฟรี!

2 วิธี ทดสอบก่อนใช้ครีม ป้องกันผิวพังระยะยาว

ทดสอบ อาการ แพ้ครีม

2 วิธี เทสก่อนใช้ครีม แพ้ครีม ป้องกันผิวพัง

     อาการ แพ้ครีม ใครไม่เคยเป็น คงไม่รู้ว่ามันทรมานมากขนาดไหน โดยเฉพาะกับคนที่ผิว sensitive แพ้ง่าย จะเปลี่ยนครีมแต่ละที นี่เสี่ยงต่อการแพ้มากกกกกก  เห็นคนอื่นบอกว่าใช้ดีไม่แพ้ ก็เลยลองใช้ดู ผลสุดท้ายแพ้ หน้าเป็นตุ่มแดง คัน สิวเห่อขึ้นเต็มหน้าก็มี แค่คิดก็เสียวแล้ว ดังนั้นก่อนการจะเปลี่ยนใช้ครีม เพื่อเป็นการเซฟผิวตัวเอง การทดสอบอาการแพ้ครีมก่อนใช้ครีม จึงจำเป็นอย่างมาก ใครมีประสบการณ์การแพ้ครีมมาแชร์กันได้นะคะ

ทดสอบการ แพ้ครีม ด้วยตัวเอง

     ด้วยการทาครีมใต้ท้องแขน หรือข้อพับ เอาครีมต้องสงสัยหรือครีมตัวใหม่ที่เรากำลังอยากลองใช้มาทาที่ท้องแขนหรือข้อพับของเรา โดยผิวบริเวณนี้จะเป็นผิวที่ใกล้เคียงกับผิวหน้า แต่ห่างไกลจากหน้าที่สุด โดยขนาดที่ทาให้ทาเป็นวงประมาณเท่าเหรียญ 10 บาท ทาวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ทาทุกวันติดต่อกันประมาณ 3-5 วัน ถ้าทาแล้วทีท้องแขนหรือที่ข้อพับของเราไม่เกิดอาการแดง คัน เป็นตุ่มนูนแดงใดๆ ก็แสดงว่าครีมที่เราทดสอบมีความปลอดภัยต่อหน้าเราในระดับหนึ่ง สามารถเอามาลองทาที่หน้าต่อไปได้ แต่ถ้าใครยังไม่แน่ใจ ลองดูวิธีทดสอบอาการแพ้ครีมวิธีต่อไป

ทดสอบ แพ้ครีม ด้วย patch test

ทดสอบด้วย PATCH TEST

     วิธีนี้เป็นวิธีการทดสอบอาการ แพ้ครีม ที่ค่อนข้างชัวร์ที่สุด โดยต้องได้รับการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญหรือหมอผิวหนังโดยตรง วิธีการทดสอบหมอจะให้เราเอาครีมต้องสงสัยไปทดสอบ โดยเอาครีมที่ว่าผสมลงในพลาสเตอร์หรือแผ่นแปะที่เตรียมไว้ จากนั้นก็จะเอามาแปะไว้ที่บริเวณแผ่นหลังของเรา ส่วนใหญ่แล้วการทดสอบต่อครั้งจะไม่เกิน 20 ชนิดทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน ค่อยกลับมาดูผลการตรวจอีกครั้ง หมอก็จะสามารถบอกได้ว่าเราน่าจะแพ้สารตัวใดที่อยู่ในครีมเหล่านั้น บางทีอาจจะมีการฉายแสงไฟ UV ร่วมด้วย เพื่อทดสอบว่าถ้าครีมเหล่านั้นโดนแสงเข้าไปจะก่อให้เกิดอาการแพ้มากขึ้นหรือไม่ ใครสนใจวิธีทดสอบนี้ลองสอบถามรายละเอียดดูที่สถาบันโรคผิวหนังได้ ค่าใช้จ่ายน่าจะไม่แพงเท่าไรเพราะเป็นของรัฐบาล

     ส่วนใหญ่แล้วสารเคมีที่คนเราแพ้กันบ่อยๆก็จะมีสารพวกน้ำหอม สารกันบูด สารกันแดด ซึ่งถ้าให้เราอ่านส่วนผสมที่อยู่ในครีมที่เราจะใช้จริงๆเราก็คงจะแยกแยะไม่ออกว่าสารตัวไหนอยู่ในกลุ่มไหน เว้นแต่ว่าเราจะเรียนด้านนี้มาโดยตรง ยังไงซะวิธีการทดสอบการแพ้ครีมที่แนะนำไว้นี้ก็เป็นเพียงการทดสอบเบื้องต้นเท่านั้น ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า ถ้าเอาไปทาที่หน้าจะไม่เกิดอาการแพ้เหมือนกับที่ได้ลองทดสอบมา ก็ต้องลุ้นกันรอบสองอยู่ดี แต่ยังไงก็แล้วแต่ทดสอบก่อนใช้ก็ดีกว่าไม่ทดสอบแล้วใช้เลย เพราะถ้าใช้แล้วแพ้หน้าเห่อขึ้นมา คงไม่คุ้มอย่างแน่นอน จริงมั้ยคะ บีเอสแอลห่วงใยคุณ ทดสอบอาการแพ้ทุกครั้งก่อนลองครีมใหม่ๆ กันนะคะ เพื่อไม่ให้สาวๆ หนุ่มๆ ที่ผิวแพ้ง่าย ผิวพัง แถมเสียตังค์ฟรีด้วย  อ่านเกร็ดความรู้เพิ่มเติม คลิก!

icon email