ภูมิแพ้ อาหารแฝง ภัยร้ายที่ “แฝง” ตัวอยู่อย่างเงียบๆ รู้ไว้ก่อนที่จะสายเกินแก้!

โรคภูมิแพ้อาหารแฝง สายกินมีหนาว กินเพื่อความอร่อยอย่างเดียวไม่ได้แล้ว

ภูมิแพ้ อาหารแฝง

โรค ภูมิแพ้ อาหารแฝง

     “ภูมิแพ้ อาหารแฝง” สำคัญยังไงกับชีวิตของเรา ! อาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์เรา การสรรหาของอร่อยมากินเป็นพฤติกรรมที่ไม่ว่าทั้งเด็กหรือผู้ใหญ่ ต่างชื่นชอบ จนกลายเป็นเทรนด์การกิน ที่ไหนมีร้านดัง มีร้าน(ที่บอก)ว่าอร่อย มีร้านขึ้นชื่อ มีร้านที่ถูกรีวิวบ่อยๆ โดยเฉพาะร้านที่แอดแฮชแทคบอ่ยๆ ในโลกโซเชียล … ต้องไปจัดกัน ไม่งั้นถือว่าตกเทรนด์แบบไม่น่าอภัย แต่! … ความอร่อยเหล่านี้ ผู้บริโภคอย่างเราๆ เคยรู้กันหรือไม่ว่า ไม่ได้ให้รางวัลความอร่อยเพียงอย่างเดียวนะ แต่เป็นภัยร้ายที่ “แฝง” ตัวอยู่อย่างเงียบๆ แบบฉันรักร่างกายเธอนะแต่ไม่แสดงออก ที่พร้อมจะจู่โจมร่างกายของเราได้ทุกเวลา โรคที่สายกินต้องร้องโอดโอยกันเลยทีเดียว กับโรค “โรคภูมิแพ้อาหารแฝง” หรือ Food Intolerance

อาหารหลากหลาย

     โรคภูมิแพ้อาหารแฝง คืออะไร เหมือนกับการแพ้อาหารไหม ตอบได้เลยว่าไม่! การแพ้อาหารทั่วไป อาจจะมีอาการแบบเฉียบพลัน หรือเว้นระยะไม่นานหลังจากการกินอาหารมื้อนั้นๆ แต่ โรคภูมิแพ้อาหารแฝง จะไม่แสดงอาการอะไรออกมาให้เห็นเลย แต่จะค่อยแฝงตัวแบบเงียบๆ เป็นภัยคุกคามเล็กๆ รอเวลาที่จะเป็นมหากาพย์การพังของร่างกาย

     โรคนี้ถูกแบ่งไว้ 2 ชนิด คือ เกิดอาการแพ้ทันที และ ชนิดไม่เฉียบพลัน จะเป็นมากน้อย ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการกินอาหารของแต่ละคน บางคนเป็นน้อยได้รับผลกระทบนิดหน่อย บางคนเป็นมาก ถึงขั้นเรื้อรังกันเลยก็มี

ภูมิแพ้ อาหารแฝง

     เมื่อเรารับประทานอาหารแบบเดิมๆ วนเวียนซ้ำๆ อยู่เรื่อย ๆ ร่างกายเราก็จะได้รับสารอาหารชนิดเดิมๆ สะสมไว้ แล้วไปกระตุ้น อิมมูโนกลบบูลิน (IgG – Immunoglobulin G) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ จนมีปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายจะกำจัดให้หมดออกไปได้ แล้วเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อของเราเอง เพราะคิดว่าเป็นพวกสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายของเรา แล้วค่อย ๆ ไปกระตุ้นให้เกิดเป็น โรคภูมิแพ้อาหารแฝง แบบหลีกเลี่ยงยังไงก็ไม่พ้น และสามารถเป็นได้ในหลายๆ ระบบในร่างกาย ทั้ง ระบบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ หรือส่วนอื่นๆ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นอวัยวะส่วนไหนที่ถูกทำลายและหาสาเหตุที่เกิดโรคไม่ได้

     หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น อาทิ ท้องอืด ท้องผูก ปวดท้อง ท้องเสีย ไม่เกรน คัดจมูก หอบหืด ขอบตาดำมีถุงใต้ตา มีผื่นคันขึ้น ลมพิษ อาจจะถูกรับเชิญเข้าร่วมโครงการโรค ภูมิแพ้ อาหารแฝง แบบไม่รู้ตัวแล้วนะ เพราะฉะนั้นลองสังเกตอาการตัวเองดีๆ เป็นอะไรบ่อยๆ ก็อย่าปล่อยผ่านให้ไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด คลิก!อ่านเกร็ดความรู้อื่นๆ เพิ่มเติม

     BSL Clinic ทางคลินิกเรามีบริการ ตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงได้ง่ายๆ เพียงใช้เลือดของคุณแค่ 1 ml. ก็ทำให้คุณรู้ว่า “อาหารอะไร ที่ทำให้คุณเกิดอาการแพ้”

icon email